สวัสดีครับพอดี ผมนิสิตมหาวิทยาลัยเนชั่น ชั้นปีที่ 4 วันนี้เป็นวันดีวันหนึ่ง ผมอยากจะมาสอนกการใช้ ภาษา PHP และ MYSQL เบื้องต้น ให้แก่เพื่อนๆที่ผ่านการใช้โปรแกรม XAMPP   ถ้างั้นมาเริ่มกันเลย!!!!

ความเดิมจากตอนที่แล้ว ขั้นตอนการดาวโหลด ติดตั้ง XAMPP 7 และการ CONFIG ต่างๆ

14

รูปที่1 ให้เรากดไปที่ Admin ในบรรทัด MySQL เพื่อเข้าไปยัง PHPmyadmin ไปจัดการฐานข้อมูล

15

รูปที่ 2 เมื่อกด admin แล้วจะขึ้นหน้า Welcome tp phpMyadmin ให้เราทำการใส่ Username Password ตามที่เราได้ตั้งไว้ในตอนที่แล้ว

16

รูปที่ 3 จะเป็นหน้าตาเริ่มต้นที่ตัวโปรแกรมได้ให้มามีอะไรบ้าง

17

รูปที่ 4 เราจะทำการไปยังไฟล์ index.php เพื่อทำการแก้ไขการใช้ php ให้เชื่อมต่อกับ mysql ใน folder ที่เราได้ทำการติดตั้ง Xampp ไว้ คือ “C:xampp\php\htdocs”

18รูปที่ 5 เป็นการตั้งค่า การเชื่อมต่อด้วยภาษา PHP  SQL และ Html ในไฟล์ index.php ในที่นี้เป็นการใช้คำสั่ง sql ในโปรแกรม xampp 7 จะเป็นคำสั่งที่ไม่เหมือนกับ xampp 5 (php version)

19

รูปที่ 6 เป็นกรณีเมื่อเราต้องการสร้างฐานข้อมูลให้เราทำการกด New ด้านซ้ายมือ จากนั้นให้ตั้งชื่อฐานข้อมูลและกด Create

20

รูปที่ 7 เป็นกรณีใช้ฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้วแต่เพิ่มตารางไป โดยคลิกไปที่ฐานข้อมูลที่เราต้องการเพิ่ม และใส่ชื่อตาราง และจำนวนคอลัมน์ ลงไปแล้วกด GO เพื่อทำการสร้าง

22

รูปที่ 8 จะมีช่องต่างๆให้เรากรอกข้อมูล ในที่นี้ผมทำการกรอกเพียง Name คือชื่อของ fields ในฐานข้อมูลของเราและ Type ประเภทของ fields และ Length/Values  เป็นขนาดของข้อมูล Collation คือการกำหนดให้คอลัมน์นั้นๆ สามารถอ่านหรือเข้าถึงภาษาในรูปแบบใดได้บ้าง และตรงช่อง index จะเป็ฯการกำหนด Primary key ของ table นั้นๆ

23

รูปที่ 9 เมื่อสร้างเสร็จก็จะออกมาประมาณนี้

24

รูปที่ 10 เราจะทำการเพิ่มข้อมูลไปยังแต่ละคอลัมน์ให้กดไปที่ Insert ด้านบนของหน้าต่างที่แสดงอยู่แล้วก็จะขึ้นตามภาพนี้ทันที

25

รูปที่ 11 เมื่อเพิ่มเสร็จแล้วก็จะมีข้อมูลขึ้นมาแบบนี้เลยยยยย!!!!

26

รูปที่ 12 ทำการกด STOP ในส่วนของ Apache และ MySQL จากนั้นกด START อีกครั้งของทั้งคู่ เมื่อกดแล้วให้คลิกไปที่ Admin ในบรรทัดของ Apache เพื่อดูว่ามีการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลได้หรือไม่?

27

รูปที่ 13 เมื่อทุกอย่างไม่มีปัญหาอะไรก็จะมีการแสดงหน้าต่างออกมาดั่งภาพนี้เลยครับผมมมม!!!!ข้อมูลในฐานข้อมูลที่เราได้เลือกกำหนดก็จะออกมา จะจางงงงงงง!!!